Đóng lại
  • :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ QUỐC GIA VỀ NƯỚC SẠCH VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG NĂM 2024

Bạn có biết?

 Trên thế giới:

 Có khoảng 2 tỷ người trên thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch. (Theo báo cáo của Chương trình Giám sát chung của WHO/UNICEF về cấp nước, Vệ sinh và Điều kiện vệ sinh (JMP)).

- Nhiều quốc gia trên thế giới không được tiếp cận với nguồn nước sạch.

- Theo UNESCO:

+ Cứ 09 người trên thế giới sẽ có 01 người sử dụng nguồn nước không đảm bảo.

+ 90% nước thải tại các nước đang phát triển thải trực tiếp vào môi trường mà chưa qua xử lý.

+ Mỗi ngày, trên thế giới có khoảng 2 triệu tấn nước thải chảy vào nguồn nước tự nhiên. Nguồn nước ngọt tự nhiên trên toàn cầu đang bị phá huỷ bởi các chất ô nhiễm, kim loại nặng, hoá chất,…

* Tại Việt Nam:
- Theo thống kê của Bộ Y Tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn:
+ Trung bình mỗi năm có khoảng 9.000 người chết do sử dụng nước bẩn.
+ Hơn 20.000 người mắc bệnh ung thư mỗi năm.
+ Hàng năm, có khoảng 500.000 đến 700.000 trường hợp tiêu chảy cấp được báo cáo.
- Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam.
+ Khoảng 27% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng do sử dụng nguồn nước không đảm bảo.
+ Khoảng 44% trẻ em bị nhiễm giun.
+ 21% dân số đang sử dụng nguồn nước nhiễm Asen.
- Thực trạng ô nhiễm môi trường nước làm ảnh hưởng không chỉ đến con người mà nguồn sinh vật dưới nước ngày càng bị hạn hẹp. Tại nhiều nơi, các loài thuỷ - hải sản không có khả năng phát triển, sinh sống gây ra tình trạng chết hàng loạt.

Trách nhiệm của bạn và tôi?
Với thực trạng ô nhiễm môi trường nước hiện nay, bảo vệ nguồn nước là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Bạn có thể bảo vệ nguồn nước từ những hành động nhỏ sau đây:
* Xử lý rác thải đúng cách
Bạn hãy áp dụng phương pháp xử lý rác thải 3R hiện nay:
Reuse (tái sử dụng), reduce (tiết giảm), recycle (tái chế).
- Không vứt rác bừa bãi;
- Không phóng uế bừa bãi;
- Không thải trực tiếp vào nguồn nước sạch.
* Hướng tới nền công nghiệp xanh
- Hạn chế sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thay vào bạn hãy sử dụng phân bón sinh học.
- Tăng cường tái chế các rác thải trong hoạt động chăn nuôi, trồng trọt. Hướng tới mô hình nuôi trồng thuỷ canh.
- Không dùng phân tươi làm phân bón, sử dụng thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn.
- Cần hạn chế tối đa việc sử dụng các hóa chất gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước.
* Tiết kiệm nước sạch
- Giảm lãng phí khi sử dụng nước vào các sinh hoạt như không lạm dụng việc xả bồn cầu trong nhà vệ sinh, hãy tắt vòi nước khi đang đánh răng, tắm, giặt…;
- Kiểm tra, bảo trì cải tạo lại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước;
- Dùng lại nguồn nước bể bơi, nước mưa vào những việc thích hợp như cọ rửa sân, tưới cây, …
* Xử lý rác sinh hoạt và chất thải khác
Cần có phương tiện chứa rác có nắp đậy kín, đủ sức chứa nhất là rác hữu cơ ở gia đình, khu tập thể cũng như nơi công cộng, đồng thời có biện pháp xử lý hợp vệ sinh không gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh.
*  Xử lý nước thải
Cần có hệ thống xử lý nước thải trong sinh hoạt (cống ngầm kín) rồi đổ ra hệ thống cống chung, đồng ruộng hoặc sông rạch sau khi đã được xử lý.
* Vệ sinh môi trường
- Thường xuyên vệ sinh nhà ở, vệ sinh chuồng trại, khu dân cư, thu gom và xử lý phân, nước tiểu, diệt ruồi, muỗi, gián, chuột ở nhà cũng như nơi công cộng. Người dân vùng lũ lụt, sau khi nước rút, phải nhanh chóng khử trùng nguồn nước bằng Cloramin để phòng dịch bệnh. Không được đập phá đường ống dẫn nước tránh các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào nước sinh hoạt.
- Bảo vệ môi trường sống để phát triển bền vững phải luôn được thực hiện bằng việc bảo đảm nguồn nước sạch và làm tốt vệ sinh môi trường.
Ngày nay, với tốc độ phát triển của con người, nguồn nước sạch ngày càng trở nên khan hiếm. Việc cung cấp nước sạch và đầy đủ là một trong những điều kiện cơ bản để bảo vệ sức khỏe con người. Bảo đảm nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường sẽ góp phần khống chế được 80% bệnh tật.
Bảo vệ nguồn nước đang là vấn đề cấp bách của toàn nhân loại. Vì một tương lai tất cả mọi người đều được sử dụng nước sạch. Chúng ta hãy chung tay bảo vệ nguồn nước ngay hôm nay. 

Hưởng ứng tuần Lễ nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 với chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch, an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng đã triển khai các hoạt động như huy động đoàn thanh niên phun muỗi, diệt côn trùng mối, gián; cắt tỉa, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên bệnh viện, phòng Điều dưỡng phối hợp với BCH Công đoàn Bệnh viện tổ chức cuộc thi “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, duy trì và thực hiện 5S tại các khoa, phòng; treo băng giôn, khẩu hiệu tuyên truyền và các tin bài truyền thông trên bảng tin Bệnh viện, phát thanh trên loa truyền thông Bệnh viện, tuyên truyền tới người bệnh, người nhà người bệnh từ phòng khám, tới các buổi họp Hội đồng người bệnh về việc sử dụng tiết kiệm diện nước, giữ gìn vệ sinh chung. Tăng cường các tổ kiểm tra, giám sát về công tác trật tự nội vụ, thực hiện nội quy, quy chế Bệnh viện nhằm nâng cao ý thức của người bệnh và nhân viên y tế trong việc sử dụng tiết kiệm điện nước và giữ gìn vệ sinh môi trường. Đặc biệt Bệnh viện chủ động xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt và nước uống trực tiếp (Nước RO), phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình Công nghiệp kiểm định nước thải y tế định kỳ, kết quả đạt tiêu chuẩn, để người bệnh, người nhà và nhân viên y tế yên tâm sử dụng và phục vụ công tác chuyên môn đảm bảo, an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip