Đóng lại
  • :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TÂM LÝ VẬN ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC ĐIỀU TRỊ TẠI BỆNH VIỆN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG QUẢNG NINH

Tâm lý vận động là một phương pháp giáo dục dựa vào sự quan sát và sử dụng các giác quan, cơ bắp một cách hợp lý dưới sự điều khiển của não bộ, để kích thích các khả năng của trẻ em. Thông qua sự vận động trong các trò chơi giúp trẻ dần dần hoàn thiện những kỹ năng còn yếu của mình. Phương pháp này dựa trên sự hứng thú, vui vẻ và tự nguyện của trẻ qua các trò chơi.

 

  • Nhấn mạnh vai trò của những hành vi hoặc tác phong vận động. Vận động được khảo sát ở đây có liên quan chặt chẽ tới tâm lý.
  • Hòa hợp hai chức năng vận động và tâm thần bằng cách vận dụng vai trò và ảnh hưởng của hệ thần kinh, trong giai đoạn còn đang phát triển và tăng trưởng, nhất là từ 0 đến 7 tuổi

  • Mức độ giáo dục Tâm vận độngdành cho mọi trẻ em, nhằm kích thích các giác quan, sử dụng các trò chơi vận động như một phương tiện giáo dục để giúp trẻ phát triển toàn diện.
  • Mức độ can thiệp Tâm vận động dành cho các nhóm hạn chế từ 3 -5 em có vấn đề trong sự phát triển (Trẻ có nhu cầu đặc biệt) Hoạt động này được tổ chức trong một phòng chơi có các khu vực hoạt động được thiết kế  với những công cụ đặc thù và được thực hiện do những chuyên viên về tâm vận động.
  • Mức độ trị liệu Tâm vận động: Dành cho các trường hợp cá nhân, có những rối loạn trong quan hệ ứng xử và giao tiếp như trẻ Tự kỷ, trẻ tăng động giảm chú ý (Hội chứng ADHD), cũng được tiến hành trong một phòng chơi chuyên biệt với một chuyên viên Tâm vận động có kinh nghiệm.

Để đáp ứng công tác khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho bệnh nhi trên địa bàn tỉnh; năm 2019, Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh đã thành lập Đơn nguyên tâm bệnh thuộc khoa VLTL-PHCN (gồm 02 bác sĩ, 06 kỹ thuật viên, điều dưỡng), từ đó đã triển khai nhiều phương pháp phục hồi chức năng tích cực cho bệnh nhi, như vận động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, hoạt động trị liệu và vật lý trị liệu. Trong đó “Tâm lý vận động” là một phương pháp mới được áp dụng và ngày càng phát huy hiệu quả. Giai đoạn 2019 – đến nay Bệnh viện đã điều trị cho 423 lượt bệnh nhi, với 231 lượt trẻ áp dụng phương pháp Tâm lý vận động.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện điều trị từ 30 đến 40 trẻ, với nhu cầu phục hồi năng ở các mặt bệnh khác nhau. Trong đó, tỷ lệ trẻ có những rối loạn về phát triển như rối loạn phát triển ngôn ngữ và lời nói, rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý (ADHD), chậm phát triển tâm thần vận động … chiếm từ 60 đến 70 % tổng số trẻ được điều trị/ngày.

Nhằm nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện đã tăng cường công tác đào tạo nhân lực y tế về trình độ chuyên môn và y đức; đồng thời đầu tư nhiều phương tiện, trang thiết bị cho hoạt động “Tâm lý vận động”. Vì vậy, tại Bệnh viện PHCN Quảng Ninh việc ứng dụng phương pháp “Tâm lý vận động” để điều trị cho bệnh nhi đã mang lại hiệu quả nhất định. Bà của cháu Đặng Minh T (1 trẻ rối loạn phổ tự kỷ đang điều trị tại bệnh viện) cho biết: “Phương pháp này giúp các cháu thể hiện và phát triển được tâm hồn của mình qua các trò chơi, khi được tập “Tâm lý vận động” cùng các cô tôi thấy cháu rất thích thú, cháu cũng tương tác tốt hơn.”

Phương pháp “Tâm lý vận động” đã góp phần đưa bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh trở thành địa chỉ được người bệnh và người nhà người bệnh lựa chọn, tin tưởng.

Trong thời gian tới, Bệnh viện PHCN Quảng Ninh tiếp tục thực hiện cơ chế thu hút nhân lượng chất lượng cao về công tác tại Bệnh viện, đồng thời tích cực đào tạo cán bộ vừa hồng, vừa chuyên để đáp ứng công tác khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho nhân dân nói chung và bệnh nhi nói riêng trên địa bàn tỉnh./.


(hình ảnh đã được sự cho phép của gia đình bệnh nhi)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip