Đóng lại
  • :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng bệnh liệt mặt, méo miệng trong mùa lạnh

Hiện nay, miền Bắc đang ở trong những ngày lạnh, rét buốt đặc biệt vào sáng sớm và ban đêm. Đây là thời điểm nhiều người có nguy cơ bị liệt mặt, méo miệng và ai cũng có thể mắc bệnh này. Bệnh dễ để lại di chứng về thẩm mỹ nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Liệt mặt, méo miệng hay còn gọi là liệt dây thần kinh 7 ngoại biên gây nên tình trạng giảm hoặc mất vận động các cơ ở mặt. Về nguyên nhân gây bệnh, Bs.CKI Phan Minh Hải – Phó Trưởng khoa Thần kinh – Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết:

 “Liệt mặt méo miệng là triệu chứng của tổn thương dây thần kinh số 7, có thể do nguyên nhân trung ương hoặc ngoại biên. Trong đó liệt 7 ngoại biên do lạnh là bệnh thường gặp, do tình trạng mạch nuôi của dây thần kinh bị co thắt dẫn đến thiếu máu cục bộ, phù nề, chèn ép vào dây thần kinh trong ống fallop. Triệu chứng thường cấp tính có liên quan đến tình trạng gió lùa, hay xảy ra vào ban đêm.”

Liệt mặt méo miệng do lạnh để lại di chứng nếu không được điều trị kịp thời

Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện khá đột ngột sau một đêm ngủ dậy và không có dấu hiệu báo trước. Một số biểu hiện của bệnh như:

Đột ngột thấy hai bên mặt mất cân đối, nửa mặt bên liệt bất động, mất nếp nhăn trán.

Mắt nhắm không kín, lông mày sụp xuống, rãnh mũi – má mờ, méo miệng, góc mép miệng bị xệ xuống.

 Chảy dãi hoặc nước một góc miệng, thức ăn hay đọng lại ở má bên liệt, người bệnh không làm được các động tác: phồng má, cười, chu môi, nhăn trán.

Về tiến triển của bệnh, bệnh liệt mặt, méo miệng không nguy hiểm đến tính mạng, nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng cách, bệnh có thể được chữa khỏi từ 70 – 100%. Trường hợp nhẹ có thể hồi phục sau vài tuần, nếu nặng có thể vài tháng. Nếu không được điều trị đúng cách có thể để lại nhiều di chứng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, co giật nửa mặt. Nguy hiểm nhất là bị viêm loét giác mạc do mắt không nhắm được, gây khô mắt, nhiễm trùng giác mạc dẫn đến viêm, loét giác mạc.

Khi phát hiện ra các triệu chứng của bệnh liệt mặt, méo miệng thì cần đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm tránh các biến chứng đáng tiếc. Bs.CKI Phan Minh Hải cho biết:

“ Khi bệnh nhân vào viện với tình trạng liệt mặt, méo miệng sẽ được chụp phim cộng hưởng từ sọ não, mạch não để chẩn đoán nguyên nhân, loại trừ các tình trạng như tai biến mạch máu não, u não hay chấn thương gây ra liệt 7. Về điều trị liệt dây thần kinh 7, phối hợp điều trị nội khoa bằng thuốc, vật lý trị liệu và ô xy cao áp. Phương pháp phối hợp điều trị này sẽ nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị. Vật lý trị liệu thường điều trị bằng laser, điện xung để kích thích dây thần kinh, xoa bóp, chiếu đèn hồng ngoại…Liệt dây 7 do lạnh nguyên nhân do tình trạng viêm phù nề thì điều trị kết hợp bằng ô xy cao áp sẽ giúp giảm phù, hồi phục được các tổn thương ở dây thần kinh.”

Bệnh liệt mặt, méo miệng do lạnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, đặc biệt là những người thường xuyên thức khuya hoặc lạm dụng rượu bia khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần sa sút, căng thẳng lại càng dễ bị nhiễm lạnh do suy giảm sức đề kháng.

Để phòng bệnh, quan trọng nhất là giữ ấm vùng đầu, mặt, cổ. Buổi sáng ngủ dậy nên ở trong phòng ấm 10-15 phút làm quen thời tiết trước khi ra ngoài. Khi trẻ chơi ngoài trời lạnh, cha mẹ cần chú ý cho bé mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn. Tránh ngồi nơi gió lùa, không tắm quá khuya, đi đường xa phải đeo kính bịt mặt, che ấm cả hàm, đeo khẩu trang, không nên cho các cháu nhỏ ngồi phía trước xe. Sau khi uống rượu, bia thì không đi ngoài trời lạnh hay tắm lạnh. Đồng thời, tập thể dục thường xuyên, ăn uống khoa học để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.   

Không nên cho trẻ ngồi phía trước xe khi đi ra ngoài vì dễ bị nhiễm lạnh ( Ảnh khai thác)

Khi có các triệu chứng nghi ngờ bệnh nên đến ngay cơ sở y tế  để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa để lại những di chứng của bệnh.


Nguồn:www.benhvienphuchoichucnangquangninh.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip