Đóng lại
  • :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả hoạt động trị liệu tại Bệnh viện phục hồi chức năng Quảng Ninh

Hoạt động trị liệu là một lĩnh vực chuyên sâu của chuyên ngành Phục hồi chức năng. Hoạt động trị liệu tập trung vào việc tăng cường sự độc lập trong sinh hoạt hàng ngày của người khuyết tật và tham gia xã hội; vì vậy hoạt động trị liệu chú trọng nhiều đến các khía cạnh tâm lý, kỹ năng sống hàng ngày và các kỹ năng liên quan đến nghề nghiệp, tương tác với môi trường và xã hội trong bối cảnh văn hoá và tập quán cụ thể. Hoạt động trị liệu phối hợp với vật lý trị liệu, âm ngữ trị liệu và các hình thức trị liệu khác tạo ra những can thiệp toàn diện về phục hồi chức năng giúp bệnh nhân tái hòa nhập với cộng đồng.

Hiểu rõ vai trò của “Hoạt động trị liệu”; tháng 8/2020 Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh đã đưa vào triển khai phòng “Hoạt động trị liệu" tại khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng. Sau 9 tháng thực hiện, đến nay trung bình mỗi tháng có hơn 200 lượt bệnh nhân được hướng dẫn tập luyện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày tại đây. Đa phần các bệnh nhân tham gia hoạt động trị liệu bị mất năng lực cử động bàn tay, mất khả năng cử động các khớp của chi bị liệt, nhiều người không thể thực hiện các sinh hoạt thường ngày. Kĩ thuật viên hoạt động trị liệu sẽ lập kế hoạch phù hợp với từng người bệnh và triển khai theo từng bước, thiết kế những dụng cụ riêng liên quan đến tự phục vụ để người bệnh tập luyện.

Tất cả những hoạt động sinh hoạt hàng ngày như xúc cơm, rót nước, mặc quần áo, leo cầu thang, di chuyển bằng xe lăn, … đều được kĩ thuật viên hoạt động trị liệu đánh giá và có thể được trợ giúp bằng dụng cụ thích hợp để tạo thuận lợi cho người bệnh. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân nặng như liệt nửa người sau đột quỵ não, liệt hai chân sau tổn thương tủy sống, tổn thương thần kinh sau chấn thương sọ não, … đã có thể tự mình chăm sóc cho bản thân mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của người thân.

Từ hiệu quả bước đầu của phòng “Hoạt động trị liệu”; Khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng đề xuất kế hoạch đào tạo bổ sung nhân lực chuyên ngành hoạt động trị liệu và cơ sở vật chất để triển khai hoạt động trị liệu trong toàn Bệnh viện, nhằm giúp người bệnh thích ứng với công việc hay môi trường bằng việc cải tạo môi trường cho phù hợp với tình trạng tàn tật của từng người bệnh, giúp họ đạt được sự độc lập tối đa và nâng cao chất lượng cuộc sống./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip