Chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính
Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, các ngành, các cấp trong tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo trong chuyển đổi số tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân. Qua đó được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh tiếp nhận TTHC cho công dân.
Thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, tầm nhìn 2030 và Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng như các sở, ban ngành đã quyết liệt triển khai chuyển đổi số trong giải quyết TTHC. Đến nay, mọi hoạt động giải quyết TTHC đều được số hóa, liên thông trên nền tảng công nghệ đồng bộ, kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và các Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Nhờ đó tạo thành một kênh trao đổi dữ liệu thông suốt, phá bỏ sự chia cắt về dữ liệu giữa các sở, ban, ngành và các cấp hành chính, giảm thời gian luân chuyển hồ sơ; cho phép tự động hóa nhiều khâu trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính (tra cứu thông tin, xác thực, đối chiếu dữ liệu...); tạo nền tảng dữ liệu dùng chung, hỗ trợ ra quyết định quản lý nhà nước dựa trên dữ liệu số.
Đặc biệt, hiện nay toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC được số hóa, công khai rõ ràng về thời hạn, tiến độ xử lý và trách nhiệm của từng cán bộ, công chức. Hệ thống báo cáo, thống kê và giám sát tự động được vận hành trên nền tảng dữ liệu số, giúp cơ quan quản lý kịp thời phân tích, đánh giá tình hình thực hiện, phát hiện sớm những điểm nghẽn, hạn chế trong quá trình giải quyết hồ sơ. Thông tin về tiến độ, kết quả xử lý hồ sơ được cập nhật theo thời gian thực, hỗ trợ công tác điều hành linh hoạt, hiệu quả và khách quan hơn.

Người dân thanh toán lệ phí TTHC không dùng tiền mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Uông Bí.
Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai nhiều tiện ích số phục vụ người dân, như: quy trình nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính phi địa giới, ki-ốt tự động hóa thủ tục hành chính, ký số, thanh toán điện tử, trả kết quả điện tử, hệ thống đặt lịch...; minh bạch hóa và theo dõi tiến độ, giám sát hồ sơ trực tuyến 24/7 theo thời gian thực, đánh giá chất lượng phục vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tối ưu hóa dữ liệu và giảm giấy tờ qua các cơ sở dữ liệu điện tử;... Qua đó, tỷ lệ hồ sơ nộp và xử lý trực tuyến đạt trên 90%, giảm mạnh việc tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh cho biết: Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thuê Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đáp ứng theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp; tích hợp, khai thác hiệu quả các CSDL chuyên ngành để sử dụng, không yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp lại thông tin, đặc biệt là CSDL quốc gia về doanh nghiệp; hoàn thành dự án đầu tư bổ sung máy móc, trang thiết bị của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, xã, phường, đặc khu; mở rộng tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc địa giới hành chính; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức lợi ích dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi cũng triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Cán bộ Điểm tiếp nhận TTHC Ngọc Vừng (đặc khu Vân Đồn) hướng dẫn người dân nộp TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.
Có thể nói, việc thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết TTHC như chuẩn hóa quy trình, số hóa dữ liệu và vận hành trên môi trường điện tử đã giúp giảm thiểu tối đa việc sử dụng giấy tờ, tiết kiệm chi phí xã hội; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người dân phát triển trong môi trường số an toàn, tin cậy, phát triển theo hướng “hành chính xanh” qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội của Quảng Ninh phát triển bền vững.
Link gốc: Chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính
Ngọc Trâm - Báo Quảng Ninh


