Đóng lại
  • :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THÔNG TIN DÀNH CHO NGƯỜI BỆNH:TRIỂN KHAI KỸ THUẬT ĐO ĐA KÍ GIẤC NGỦ TẠI BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG

Được sự quan tâm đầu tư của Tỉnh, của ngành từ cuối năm 2023 sau khi được tiếp nhận các máy móc trang thiết bị từ dự án bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Lão khoa - phục hồi chức năng đã triến khai phòng khám đo đa kí giấc ngủ
Bệnh viện LK-PHCN là cơ sở đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được đầu tư máy đa kí giấc ngủ và triển khai kỹ thuật đa ký giấc ngủ được thanh toán bảo hiểm y tế. Đây là một thăm dò chức năng của giấc ngủ hiện đại, chính xác giúp chẩn đoán, điều trị, tiên lượng cũng như trong nghiên cứu khoa học về các vấn đề rối loạn giấc ngủ - LÀ MỘT TRONG NHỮNG MŨI NHỌN của bệnh viện trong sự phát triển chuyên môn sâu. Đến nay, sau gần một năm khai thác hiệu quả của đầu tư, Bệnh viện đã chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân có rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là các trường hợp mất ngủ kéo dài, hội chứng cử động chi có chu kỳ, ngừng thở do tắc nghẽn khi ngủ.
Đa kí giấc ngủ là gì?
Đa ký giấc ngủ là một xét nghiệm chuyên sâu về giấc ngủ, có các kênh để đo điện não đồ, nhãn cầu đồ, điện cơ, điện tim, lưu lượng dòng khí qua mũi miệng, vận động cơ ngực, bụng, nồng độ oxy bão hòa trong máu, tiếng ngáy, xác định vị trí tư thế cơ thể, đo cử động chân, có video để theo dõi diễn biến trong đêm.  Nhờ vậy, đa ký giấc ngủ cung cấp được đầy đủ các thông tin về giấc ngủ cũng như các rối loạn khác xảy ra trong giấc ngủ như rối loạn hô hấp, ngừng thở khi ngủ, rối loạn nhịp tim, các bất thường về vận động và hành vi…
Kết quả đa ký giấc ngủ là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán và theo dõi điều trị các rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là trong chẩn đoán hội chứng ngừng thở do tắc nghẽn khi ngủ. Đa ký giấc ngủ thường được chỉ định trong các trường hợp dưới đây:
Rối loạn hô hấp trong khi ngủ
Để chẩn đoán các trường hợp nghi ngờ có hội chứng ngừng thở do tắc nghẽn khi ngủ. Bệnh nhân có biểu hiện ngáy to, có cơn ngừng thở lúc ngủ, buồn ngủ ban ngày không giải thích được, thường xảy ra trên người béo phì.
Bệnh nhân có rối loạn hô hấp khi ngủ kết hợp với rối loạn cơ hô hấp, cơ thành ngực (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…).
Rối loạn hô hấp khi ngủ kết hợp với các bệnh không thuộc nhóm hô hấp: suy tim tắc nghẽn, béo phì, suy giáp, bệnh lý thần kinh…
Rối loạn vận động và hành vi khi ngủ
Hội chứng chân không nghỉ và cử động chi có chu kỳ.
Rối loạn trong giai đoạn không động mắt nhanh như mộng du, cơn hoảng sợ ban đêm, mê nói khi ngủ…
Chứng ngủ nhiều ban ngày không do rối loạn hô hấp
Mất ngủ và các rối loạn khác do thiếu ngủ
Chỉ định trong một số trường hợp mất ngủ đặc biệt muốn đánh giá đầy đủ về bản chất của mất ngủ.
Để chẩn đoán phân biệt giữa động kinh khi ngủ với các rối loạn vận động và hành vi trong khi ngủ. 
Đa ký giấc ngủ được thực hiện như thế nào?
Đa ký giấc ngủ là xét nghiệm được thực hiện tại phòng thăm dò dành riêng cho giấc ngủ. Phòng được thiết kế giống như phòng ngủ ở nhà, giúp bệnh nhân có sự thoải mái và dễ chịu.
Trước khi tiến hành ghi đa ký giấc ngủ, bệnh nhân phải tắm và gội đầu sạch, không dùng chất kích thích.
Thời gian ghi đa ký giấc ngủ thường kéo dài từ 21h tới 6 giờ sáng hôm sau. Giai đoạn chuẩn bị mất khoảng 60 phút. 
Kĩ thuật viên đặt điện cực và các thiết bị cho bệnh nhân, khởi động và kiểm tra máy xong sẽ bắt đầu ghi và ghi liên tục cả đêm. Trong đêm, tất cả các hoạt động điện não, thông số về nhịp tim, hô hấp, nồng độ oxy bão hoà, tiếng ngáy, các cử động chi, tư thế của cơ thể… sẽ được ghi lại.. Bệnh nhân được tháo điện cực và các phụ kiện vào sáng hôm sau.
Bản ghi sẽ được chuyến đến cho các Bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về  đa ký giấc ngủ đọc và gửi kết quả cho bệnh nhân. Kết quả của đa ký giấc ngủ giúp khẳng định chẩn đoán, theo dõi điều trị và hỗ trợ tư vấn điều trị cho bệnh nhân.  
Đăng ký để ghi đa ký giấc ngủ như thế nào?
         Bệnh nhân có các biểu hiện rối loạn giấc ngủ đăng kí khám tại phòng khám Nội 2 của Bệnh viện Lão khoa - PHCN. Sau khi được các bác sĩ chuyên khoa khám và có chỉ định cần ghi đa ký giấc ngủ, bệnh nhân sẽ nhập viện hoặc lên Khoa Thần kinh - Cơ xương khớp (tầng 7) đặt lịch hẹn. Tại đây nhóm bác sỹ và kĩ thuật viên sẽ giải thích cho bệnh nhân hiểu rõ về kĩ thuật ghi, hướng dẫn các mục bệnh nhân cần chuẩn bị cho đêm ghi đa ký giấc ngủ và gửi bệnh nhân lịch hẹn. Bệnh nhân cần có mặt đúng giờ và thực hiện nghiêm túc các lời dặn để bản ghi đạt được tiêu chí kĩ thuật tốt nhất. Mọi thông tin xin liên hệ qua số Hotline bệnh viện: 0203.651.0982.
Một số hình ảnh ghi nhận hoạt động thăm khám điều trị tại khoa Thần kinh- Cơ xương khớp- BV Lão khoa- PHCN 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip