Đóng lại
  • :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TIÊM THUỐC DYSPORT – LIỆU PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ CO CỨNG CƠ Ở BỆNH NHÂN ĐỘT QUỴ NÃO

Co cứng là gì?
Co cứng cơ là di chứng thường gặp ở bệnh nhân sau tổn thương thần kinh trung ương như: đột quỵ não, chấn thương sọ não, chấn thương tủy sống, bại não, xơ cứng rải rác..., biểu hiện bằng tăng trương lực quá mức các cơ ở chi trên và chi dưới.
Hiện tượng co cứng cơ kết hợp với đau, liệt cơ và là nguyên nhân gây co rút, biến dạng, làm giảm hoặc mất chức năng của chi thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chăm sóc sinh hoạt hàng ngày và khả năng hồi phục của người bệnh.
Điều trị co cứng cơ bằng Botulinun toxin A (Dysport) được chứng minh là thủ thuật an toàn và hiệu quả cao, giúp cho các cơ bắp “mềm lại”, đỡ co cứng, tạo điều kiện cho người bệnh sinh hoạt và luyện tập phục hồi chức năng được dễ dàng hơn.

Triệu chứng – Biến chứng của co cứng

Đối với một số trường hợp co cứng cơ sau đột quỵ (tai biến mạch máu não), bệnh nhân có biểu hiện như liệt co cứng nửa người, với các tư thế chi trên là khép cánh tay, gấp – sấp cẳng tay, gấp cổ tay, gấp các ngón tay. Ở chi dưới biểu hiện bàn chân ngựa (gót xoay vào trong) và duỗi gối.

Co cứng ảnh hưởng đến tư thế bệnh nhân trên giường hoặc xe lăn, khó khăn khi vận động đi lại, tập luyện, giảm khả năng tự chăm sóc, vệ sinh cơ thể, ảnh hưởng đến hô hấp, giấc ngủ, sinh hoạt tình dục và tăng gánh nặng chăm sóc cho gia đình người bệnh.

Co cứng nặng có thể dẫn đến các biến chứng như: loét da, đau, co rút sớm, biến chứng khớp (ví dụ bán trật khớp háng do co cứng các cơ khép).

Vì vậy, trong phục hồi chức năng giai đoạn liệt cứng, giải quyết tình trạng co cứng là bước quan trọng không thể thiếu trước khi tập luyện phục hồi vận động cho người bệnh.

Tiêm Botulinun toxin A (Dysport) trong điều trị co cứng

Mục đích

Cải thiện chức năng

Cải thiện sự cân đối và thăng bằng của dáng đi

Gia tăng sự thoải mái ( với việc giảm đau)

Dự phòng/ điều trị các biến chứng cơ xương khớp

Chăm sóc dễ dàng hơn

Thẩm mỹ

Cơ chế

Botulinum toxin A (Dysport) làm giảm tình trạng co thắt bất thường của cơ co cứng trong một thời gian khá dài do làm ức chế dẫn truyền thần kinh một cách có chọn lọc.

Chỉ định

Co cứng nặng gây ảnh hưởng chức năng:

Ảnh hưởng đế tư thế đặt bệnh nhân trên giường hoặc xe lăn

Ảnh hưởng đến vận động

Ảnh hưởng đến thực hiện các hoạt động chăm sóc sinh hoạt hàng ngày

Ảnh hưởng đến vệ sinh bản thân( ví dụ co cứng các cơ khép hàng làm ảnh hưởng đến việc đặt thông tiểu, co cứng các cơ gấp bàn ngón tay gây khó khăn cho việc mở lòng bàn tay để lau rửa, cắt móng tay...) 

Co cứng nặng dẫn đến các biến chứng:

Các biến chứng hay gặp như loét da, đau, biến chứng khớp...

Điều trị sau tiêm

Thuốc Botulinum toxin A (Dysport) bắt đầu tác dụng sau tiêm 24-72h. Hiệu quả tiêm kéo dài 4 – 6 tháng, phụ thuộc vào liều tiêm, kích thước cơ, hoat động của cơ, do đó có thể tiêm nhắc lại nếu cần thiết.

Sau tiêm, bệnh nhân có thể được kết hợp các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị như:

Hoạt động trị liệu

Vật lý trị liệu

Nẹp chỉnh hình, bó bột chu kỳ

Một số hình ảnh tiêm thuốc Botulinum toxin A dưới sự hướng dẫn của siêu âm tại Bệnh viện Lão khoa- PHCN

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip