Đóng lại
  • :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

DỰ PHÒNG LOÉT DO ĐÈ ÉP Ở BỆNH NHÂN TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO

I – LOÉT DO ĐÈ ÉP LÀ GÌ ?
Loét do đè ép là tình trạng một vùng da hoặc mô mềm bị ép vào một bề mặt cứng, dẫn đến sự suy giảm hoặc mất chức năng của khu vực đó. Trong trường hợp của bệnh nhân tai biến mạch máu não, loét do đè ép thường xảy ra ở những vị trí nằm dài trên giường hoặc trong ghế lăn
Loét do đè ép là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây kéo dài thời gian nằm viện, làm tăng chi phí điều trị, thời gian chăm sóc
 Tai biến mạch máu não là một trong những bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Tai biến mạch máu não gây ra tổn thương các mạch máu trong não, dẫn đến thiếu máu và tử vong của các tế bào não. Một trong những biến chứng nguy hiểm của tai biến mạch máu não là loét do đè ép, một vấn đề y tế nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng của bệnh nhân.
II – DẤU HIỆU LOÉT ĐÈ ÉP
 Khi bị loét tỳ đè, vùng da ở chỗ bị tỳ đè của người bệnh sẽ đỏ, có thể cảm thấy đau, xung huyết, những người không nhận thấy được cảm giác đau thường là những người cao tuổi bị lẫn. Vùng bị tỳ đè sẽ có nốt phồng như bị bỏng, nốt phồng vỡ ra thấy được vùng da dưới nốt phồng có màu xanh nhạt hoặc đỏ rồi chuyển đen. Nếu như không có phương pháp chăm sóc cẩn thận, vết loét tỳ đè sẽ bị bội nhiễm vi khuẩn, vi nấm gây khó khăn trong việc điều trị.
III – CÁC VỊ TRÍ DỄ BỊ LOÉT ĐÈ ÉP
 Loét đè ép ở bệnh nhân tai biên mạch máu não thường ở những vị trí xương lồi lên mà không có cơ bao bọc hoặc có nhưng quá ít như khi nằm ngửa, sẽ gặp ở vùng da xương chẩm (sau gáy), vùng xương cùng (giữa hai mông: mông bên trái và bên phải), vùng da xương bả vai, khuỷu tay, gót chân. Nếu người bệnh nằm nghiêng, thường sẽ bị loét da bên ngoài lồng ngực, phía ngoài và trong đầu gối, vùng da mắt cá chân (nằm nghiêng bên nào sẽ bị loét da mắt cá chân bên đó)

IV – CÁC PHÂN ĐỘ LOÉT ĐÈ ÉP
  • Loét độ I: Đáp ứng viêm cấp ở tất cả các lớp của da, biểu hiện là một khu vực hồng ban không có thể làm trắng lại được xác định rõ trên nền da còn nguyên vẹn.

  • Loét độ II: Biểu hiện bằng phá vỡ biểu bì và chân bì, có hồng ban xung quanh, hoặc đám cứng, hoặc cả hai. Nó là hậu quả của đáp ứng viêm lan rộng dẫn đến phản ứng của các nguyên bào sợi.

  • Loét độ III: Đáp ứng viêm được đặc trưng bởi loét da hoàn toàn không đồng đều mở rộng vào mô dưới da nhưng chưa qua lớp mạt phía dưới. Ở đây tổn thương có nền chảy dịch, mùi hôi, hoại tử.

  • Loét độ IV: Thâm nhập vào lớp mạc sâu, phá hủy hàng rào chắn cuối cùng để lan rộng. Về mặt lâm sàng, nó giống loét tỳ đè độ III tuy nhiên xương, khớp, hoặc cơ có thể bị ảnh hưởng.

V – DỰ PHÒNG LOÉT DO ĐÈ ÉP
Để dự phòng loét do đè ép ở bệnh nhân tai biến mạch máu não, các biện pháp sau đây có thể được thực hiện:
  • Thay đổi tư thế nằm và ngồi của bệnh nhân: Bệnh nhân nên được di chuyển thường xuyên để tránh đè ép trên một vùng da và mô mềm trong một thời gian dài. Việc thay đổi tư thế nằm và ngồi cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm nguy cơ loét do đè ép
  • Sử dụng giường đặc biệt: Giường được thiết kế để hỗ trợ và giảm áp lực lên các vùng da và mô mềm của bệnh nhân. Các giường này thường có khả năng điều chỉnh tư thế nằm và thường được sử dụngtrong các bệnh viện và trung tâm chăm sóc sức khỏe

  • Chăm sóc da và vệ sinh: Bệnh nhân cần được chăm sóc da định kỳ và vệ sinh sạch sẽ để tránh các tác nhân kích thích và giảm nguy cơ loét do đè ép.
  • Sử dụng các sản phẩm chuyên dụng: Các sản phẩm chuyên dụng như tấm lót giường, miếng đệm và gối đỡ cũng có thể được sử dụng để giảm áp lực và ngăn ngừa loét do đè ép.
  • Hướng dẫn gia đình người bệnh giữ gìn vệ sinh da cho người bệnh sạch sẽ, đặc biệt sau mỗi lần đại, tiểu tiện.
  • Hướng dẫn gia đình người bệnh thường xuyên thay đổi tư thế cho người bệnh 2 giờ/lần.
  • Hướng dẫn cho gia đình người bệnh và người bệnh thường xuyên xoa bóp những vùng xương gồ lên, ít cơ bao bọc.
  • Cho người bệnh ăn đủ chất dinh dưỡng (đạm, quả tươi...), đảm bảo đủ năng lượng cho người bệnh.
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip