Đóng lại
  • :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PHÁT HIỆN VÀ ĐIỀU TRỊ VẸO CỔ Ở TRẺ NHỎ

Con bạn thường chỉ xoay mặt về một phía? Đầu của con bạn hay nghiêng về một bên? Liệu con bạn có những biểu hiện của vẹo cổ? Vậy vẹo cổ là gì và làm thế nào để điều trị vẹo cổ ở trẻ nhỏ?

Vẹo cổ là một bất thường tư thế của cổ dẫn đến nghiêng gập và xoay đầu. Tật vẹo cổ sang một bên có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.
Có hai nguyên nhân thường gặp dẫn đến vẹo cổ ở trẻ em. Dạng phổ biến nhất là vẹo cổ bẩm sinh do cơ, liên quan đến các bất thường của cơ ức đòn chũm. Nhóm nguyên nhân thứ hai liên quan đến biến dạng do tư thế, các dị tật đốt sống, dính khớp, đội chẩm một bên, hội chứng Klippel-Feil, không có cơ ức đòn chũm một bên.
Vẹo cổ ở trẻ nhỏ có những biểu hiện khá rõ ràng nên bố mẹ hoàn toàn có thể phát hiện được. Dưới đây là một số triệu chứng “nghi ngờ” mà gia đình nên đưa trẻ đi khám sớm:
  • Trẻ chỉ nghiêng đầu về một hướng
  • Trẻ chỉ thích bú một bên vú.
  • Đầu trẻ nghiêng về một bên, cằm xoay sang bên kia.
  • Căng cơ ức đòn chũm một bên, có thể sờ thấy một khối ở cơ ức đòn chũm, khối cơ dưới da chắc, mềm khi ấn, di động được.
  • Giới hạn tầm vận động chủ động và thụ động cột sống cổ.
Nếu không được điều trị kịp thời vẹo cổ có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng của trẻ sau này như hạn chế vận động cột sống cổ, lác mắt, teo ½ mặt bên có khối xơ, biến dạng đốt sống cổ, … Tuy nhiên, việc phát hiện sớm, can thiệp sớm hoàn toàn có thể giúp trẻ phục hồi về bình thường.
Một số phương pháp điều trị hiệu quả cho trẻ vẹo cổ có thể kể đến như: vật lý trị liệu làm mềm khối xơ; vận động trị liệu giúp kéo giãn, cải thiện tầm vận động cột sống cổ, ngăn ngừa biến dạng thứ phát; kết hợp với đeo nẹp cổ mềm cũng là 1 chỉ định điều trị hỗ trợ điều chỉnh tư thế cổ tốt hơn. Các phương pháp này đều đang được áp dụng hiệu quả tại khoa Tâm lý trị liệu, bệnh viện Lão khoa – Phục hồi chức năng Quảng Ninh; vởi đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên phục hồi chức năng được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm trong lĩnh vực phục hồi chức năng cho trẻ khiếm khuyết vận động nói chung và trẻ vẹo cổ nói riêng./.
Một số hình ảnh điều trị trẻ vẹo cổ tại khoa Tâm lý trị liệu ( Hình ảnh đã được sự đồng ý của gia đình người bệnh) 

 
 
 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip