Đóng lại
  • :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP BỆNH VIỆN LÃO KHOA - PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xông hơi thuốc hỗ trợ điều trị đau lưng

Trong những năm qua, khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện lão khoa - Phục hồi chức năng đã thực hiện phối hợp xông hơi thuốc với các phương pháp khác như: laser châm, xoa bóp bấm huyệt, điện châm, … mang lại hiệu quả rõ rệt và an toàn trong điều trị đau lưng cho người bệnh.

Đau lưng là triệu chứng bệnh khá phổ biến xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như: Chấn thương cột sống; Hoạt động sai tư thế; Thoát vị đĩa đệm; Thoái hóa cột sống; Gai cột sống; Hẹp ống sống; Ung thư, ... Những cơn đau lưng có thể không làm ảnh hưởng tới tính mạng, hầu hết chúng sẽ tự khỏi sau khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi những cơn đau này kéo dài mà không rõ nguyên nhân, có thể báo hiệu bạn đang gặp phải một số bệnh nguy hiểm. Tùy vào vị trí đau lưng: đau lưng trên, đau lưng dưới, đau lưng giữa, đau lưng một bên (phải hoặc trái) sẽ có biểu hiện và triệu chứng bệnh khác nhau. Đau lưng có thể diễn biến cấp tính hoặc mạn tính.

Xông hơi thuốc là phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền, thường được biết đến nhiều nhất ở công dụng chữa bệnh cảm lạnh, an thần, phục hồi sức khỏe... Đối với bệnh lý xương khớp phương pháp xông hơi thuốc cũng phát huy thế mạnh khi dùng nhiệt nóng phối hợp với tinh dầu của thuốc thẩm thấu vào huyệt đạo giúp hành khí hoạt huyết, thông kinh hoạt lạc, có tác dụng giảm đau, giãn cơ nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp điều trị này thường được sử dụng phối hợp với các phương pháp điều trị khác trong điều trị đau lưng, nhất là do các nguyên nhân như: Thoái hóa cột sống, Thoát vị đĩa đệm…

Có hai cách xông hơi thuốc đó là xông hơi thuốc toàn thân và xông hơi thuốc cục bộ. Việc sử dụng giường xông lưng chuyên dụng giúp xông hơi thuốc từng vùng lưng được dễ dàng, nhiệt và tinh dầu dược liệu tập trung tại vị trí cần điều trị nhanh, hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ bỏng trong quá trình xông hơi thuốc.

Với công dụng chủ yếu giúp giảm đau, giãn cơ nên xông hơi thuốc là phương pháp hỗ trợ hiệu quả trong điều trị đau lưng. Nếu các triệu chứng đau lưng ở thể nhẹ chỉ cần điều trị bằng phương pháp này, nhưng nếu đau lưng nặng hoặc do các bệnh lý khác thì phải phối hợp với các phương pháp khác. Trong những năm qua, khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện lão khoa - Phục hồi chức năng đã thực hiện phối hợp xông hơi thuốc với các phương pháp khác như: laser châm, xoa bóp bấm huyệt, điện châm, … mang lại hiệu quả rõ rệt và an toàn trong điều trị đau lưng cho người bệnh.

Do sử dụng hơi thuốc để điều trị bệnh nên cần chú ý đến các vấn đề như: dị ứng với thành phần của thuốc, vết thương hở, các trường hợp cấp cứu, rối loạn cảm giác nóng lạnh hoặc đối tượng sử dụng là trẻ em, rối loạn tâm thần, người già sa sút trí tuệ... Bên cạnh đó là vấn đề an toàn khi sử dụng hơi nóng, đặc biệt là khi tự xông hơi thuốc tại nhà. Vì vậy xông hơi thuốc cho người bệnh nên được thực hiện bởi cán bộ y tế để xử trí kịp thời những tai biến không mong muốn.

Khoa Y học cổ truyền


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip